ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG THCS PHƯƠNG LIỆT
BÀI DỰ THI
CUỘC THI VIẾT VỀ
GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN, NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT VÀ CÔNG TÁC PHÁT HIỆN, NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC QUẬN THANH XUÂN NĂM 2024
Thông tin tác giả: Họ tên: Nguyễn Thùy Trang
Năm sinh: 2011
Địa chỉ: Trường THCS Phương Liệt
Điện thoại:
Thông tin nhân vật: Họ tên: Trần Phương Anh
Địa chỉ: Trường THCS Phương Liệt
Điện thoại: 097 673 9568
Thanh Xuân, tháng 10/2023
|
NGƯỜI ƯƠM MẦM XANH
"Trên khắp nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa luôn đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người. Bài ca ấy, loài hoa ấy đẹp như em, người giáo viên nhân dân…". Giai điệu thiết tha, ấm áp, ngọt ngào, trong sáng như dòng suối tuôn chảy dạt dào ấy luôn khiến tôi nghĩ về cô giáo chủ nhiệm lớp tôi – cô Trần Phương Anh.
Cô giáo Trần Phương Anh – GV Tổ Xã hội – Trường THCS Phương Liệt
Có lẽ trong cuộc đời mỗi con người, bên cạnh cha mẹ là những bậc sinh thành, chúng ta còn được giáo dục, chở che và nuôi dưỡng bởi những người thầy giáo, cô giáo. Đôn-ki-xtôi đã có câu nói nổi tiếng: "Dưới hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý bằng nghề dạy học". Bác Hồ cũng khẳng định: "Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang". Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời". Quả thật, từ bao đời nay, nghề dạy học luôn được coi là một nghề vô cùng cao quý. Các thầy cô giáo đã phải âm thầm vượt lên những khó khăn, vất vả của đời thường, dồn hết tâm huyết của mình vào những trang giáo án, cho mạch ngầm trí tuệ chảy trên trang giấy để từng phút, từng giờ thấm vào trang vở học sinh, thấm dần vào ý thức của các em. Cả cuộc đời cần mẫn mang chữ "Tâm" vào trong từng bài giảng, từng con chữ. Những lời giảng ấy không chỉ đơn giản là truyền dạy kiến thức một cách thụ động và một chiều, nó còn cần chạm vào nơi sâu thẳm của trí tuệ và tâm hồn trong mỗi học trò, đánh thức niềm vui và sự hăng say học tập. Cả cuộc đời trau chuốt chữ "Nhân" để làm sáng thêm chữ "Nghề" và rạng rỡ chữ "Nghiệp". Các thầy, các cô bình dị, đời thường, chỉ với phấn trắng bảng đen mà ươm mầm biết bao thế hệ học sinh.
Các thầy cô giáo trong hội đồng nhà trường
tại Lễ khai giảng năm học 2023 – 2024
Bao nhiêu thế hệ học sinh ra trường là ngần ấy những năm tháng đi qua mái tóc, gương mặt, nụ cười của các thầy cô giáo, làm hằn lên đó dấu ấn của thời gian. Vạn vật đổi thay nhưng sự tâm huyết, bao dung của thầy cô vẫn mãi còn đó, truyền lửa cho từng lớp thế hệ giáo viên trẻ nối bước, để tiếp tục ươm những mầm xanh, tỏa bóng mát cho đời. Những mầm xanh ấy cứ dần lớn, mang theo hoài bão, ước mơ của một thời tuổi trẻ, cả những nông nổi của thời áo trắng, mang theo cả những hi vọng và tình yêu thương của người thầy, người cô. Trên chặng đường vun đắp và gầy dựng ấy, có biết bao khó khăn, trở ngại nhưng những người thầy, người cô vẫn luôn âm thầm lặng lẽ suốt ngày đêm, bỏ lại sau lưng nỗi nhọc nhằn, bước qua mọi khó khăn để tiến về phía trước.
Các cô giáo trong tổ Xã hội – trường THCS Phương Liệt
Nghề dạy học luôn gắn liền với cái đẹp của con người mà xã hội nào, thời đại nào cũng cần hướng đến. Trong xã hội ngày nay, khi khoa học công nghệ đang phát triển như vũ bão, lượng tri thức sản sinh gấp bội hàng ngày, vai trò của những người thầy, người cô càng quan trọng hơn bao giờ hết bởi những mầm non của đất nước không chỉ cần “tưới” những giọt nước mát lành của tri thức mà còn cần bàn tay của sự yêu thương, bao dung vun trồng mỗi ngày.
Tôn vinh các giáo viên có học sinh đạt giải trong kì thi
Học sinh giỏi cấp quận năm học 2022 – 2023
Nhắc đến các thầy cô giáo nói chung và các thầy cô giáo trường THCS Phương Liệt nói riêng, là nói đến những người thầy trí tuệ, giàu lòng nhân ái và hết mực bao dung. Ngay từ khi bước chân vào trường, được chào đón với tư cách là một học sinh lớp 6 ngày đầu đến với “ngôi nhà” mới, tôi đã được các thầy cô, các anh chị chào đón với tất cả tình yêu thương. Trong chương trình Chào đón học sinh khối 6 năm đó, tôi thật ấn tượng với cô Phương Anh – người dẫn chương trình – một giáo viên trẻ tràn đầy năng lượng tích cực với giọng nói vô cùng ấm áp. Tuy không có cơ hội được học cô vào năm lớp 6 nhưng thật vui khi lên lớp 7, chúng tôi được đón cô với tư cách là giáo viên chủ nhiệm lớp. Tôi đã không kìm được xúc động mà nhắn tin cho cô, hi vọng cô cùng cả lớp sẽ có những kỉ niệm thật đáng nhớ.
Tập thể lớp 7A3 năm học 2023 – 2024
Bên cạnh công tác chủ nhiệm lớp, cô Phương Anh còn đảm nhiệm giảng dạy bộ môn Ngữ văn, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và phân môn Lịch sử. Điều này khiến tôi càng cảm phục cô hơn bởi tiết dạy nào của cô cũng đầy cuốn hút. Với chất giọng trầm ấm, tôi rất thích nghe cô đọc mẫu những văn bản, đặc biệt là những bài thơ. Qua giọng đọc của cô, những sự việc, nhân vật trữ tình như hiển hiện ngay trước mắt. Cô cứ đi vào tâm hồn tôi một cách nhẹ nhàng như thế. Năm học này, trường gặp khó khăn khi lượng giáo viên ít hơn so với năm học trước, các thầy cô giáo đều phải cố gắng dạy nhiều tiết hơn trước để đảm bảo được tiến độ cũng như số lượng tiết của các lớp trong nhà trường. Cô giáo của tôi cũng như vậy, tôi thấy rõ sự mệt mỏi trên gương mặt cô mỗi giờ nghỉ giữa các tiết. Tuy bận rộn là thế, nhưng chưa khi nào tôi thấy cô mang những cảm xúc tiêu cực vào lớp học, dù cho đó là tiết cuối cùng trong ngày. Cô luôn mang đến một năng lượng tích cực, cho chúng tôi một tâm thế chủ động để tìm hiểu và tiếp nhận tri thức. Nếu có cuộc bình chọn “Giáo viên hài hước nhất”, chắc chắn tôi sẽ bình chọn cho cô Phương Anh. Dù dạy Ngữ văn hay Lịch sử, các tiết học của cô đều rất vui, rất thú vị. Chúng tôi không tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, khô khan mà được chơi những trò chơi, được vận động, được nêu ý kiến và đặc biệt là được hỏi. Bên cạnh đó, đôi khi, để “đánh thức những tâm hồn đang say ngủ”, cô thường sử dụng những câu nói thật “bắt trend” để các bạn lấy lại sự tập trung. Vì thế, cả lớp tôi đều rất trông chờ những tiết học của cô. Về môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tôi đã nghĩ đó quả thực là một môn học nhàm chán và lí thuyết. Nhưng thật bất ngờ khi đó lại là tiết học chúng tôi mong đợi nhất. Chúng tôi được cô chỉ dạy cho cách lên kế hoạch học tập, cách sắp xếp thời gian hợp lí, quản lí tiền hay kiểm soát cảm xúc bản thân. Tất cả những kiến thức cô dạy đều không phải những câu lí thuyết sáo rỗng ở sách giáo khoa mà đó chính là những trải nghiệm, những cách mà cô đã thực hiện và thấy hiệu quả. Trong tiết học này, tôi cũng được thực hành, được trải nghiệm và học hỏi rất nhiều từ chính các bạn trong lớp. Chính những tiết học Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Sinh hoạt lớp khiến chúng tôi hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn. Điều này thật sự quan trọng trong một tập thể, khi khả năng làm việc nhóm, tính trách nhiệm cộng đồng luôn được đặt lên hàng đầu.
Một tiết dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Vừa nhận lớp không lâu, cô Phương Anh được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện một tiết chuyên đề Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp quận. Qua lời giải thích của cô, tôi hiểu rằng, trong tiết học đó, có rất nhiều các thầy cô giáo trong quận đến dự. Đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là một áp lực lớn đối với cả cô và trò lớp 7A3 bởi lẽ, tiết học này, chúng tôi là những gương mặt đại diện cho nhà trường, là cơ hội để chúng tôi gây ấn tượng với trường bạn. Tôi đã rất lo lắng, luôn hỏi cô về những gì chúng tôi cần chuẩn bị, thật hồi hộp khi được biết có tới 60 thầy cô giáo trong quận về dự giờ và tiết học của chúng tôi sẽ được ghi hình trực tiếp. Nhưng chính trong những giờ phút đó, tôi cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc của các thầy cô giáo dành cho chúng tôi. Cô hiệu phó, các thầy cô giáo trong tổ bộ môn cùng cô Phương Anh đã động viên chúng tôi thật nhiều, “trấn an” chúng tôi rằng chúng tôi chỉ cần hăng hái và hoạt động như những tiết học bình thường khác. Và rằng, kể cả chúng tôi có trả lời sai đi nữa, điều đó cũng không sao cả. Với sự đồng hành và quan tâm đó, chúng tôi đã hoàn thành tiết học với những nụ cười thật tươi, thật vui, thật tích cực cho dù học bài về cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực. Tôi không biết các thầy cô giáo đến dự nhận xét chúng tôi thế nào, tôi chỉ biết rằng, trong tiết học đó, chúng tôi được bộc lộ những thứ thuộc về mình, được nói cười, được thoải mái, tôi thậm chí còn quên đi việc trong lớp có người dự giờ. Các bạn trong lớp còn khoe với bố mẹ về tiết học mà các bạn được tham gia một cách đầy tự hào. Hãnh diện chứ, khi chúng tôi luôn được đồng hành cùng cô chủ nhiệm của mình.
Cô giáo Phương Anh và các học sinh tham gia tiết
Chuyên đề cấp quận môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Tôi vẫn nhớ ngay sau tiết dự giờ đó, một số anh chị lớp 9 đã vào hỏi cô giáo của chúng tôi về lịch học Đội tuyển Học sinh giỏi môn Lịch sử. Làm sao cô có thể bắt tay vào dạy đội tuyển ngay được, trong khi cô vừa trải qua quãng thời gian bận rộn để chuẩn bị cho tiết chuyên đề như thế! Lúc đó, tự dưng tôi thấy giận cô ghê gớm mà chẳng hiểu vì sao. Thỉnh thoảng, sau những giờ học chính khóa, tôi thấy cô và các anh chị đội tuyển vẫn ở lại học, cô vẫn giảng say sưa và nhiệt huyết như vậy. Tôi chợt hiểu ra, ôn thi học sinh giỏi không chỉ đơn giản là dạy để học sinh đi thi có giải, để mang thành tích về cho nhà trường, mà hơn tất cả, là để truyền cho học sinh tinh thần hăng say học tập, đam mê khám phá tri thức một cách chủ động và khoa học.
Các thầy cô dạy đội tuyển và học sinh đạt giải trong kì thi
Học sinh giỏi cấp quận năm học 2020 – 2021
Tôi đã từng nghe câu chuyện về anh Hoàng Xuân Hưng – lớp trưởng lớp 9A1 (năm học 2020 – 2021), sau khi thi đỗ vào trường THPT Lê Quý Đôn (với số điểm tuyệt đối môn Lịch sử), anh đã đạt giải Khuyến khích môn Vật lí cấp trường, chọn thi Đại học khối A01 (Toán – Lý – Tiếng Anh). Tuy vậy, anh có 2 năm liền đạt giải Khuyến khích môn Lịch sử cấp trường và đạt 14/20 điểm trong kì thi Học sinh giỏi môn Lịch sử cấp Thành phố. Chính anh cũng thừa nhận, anh “thi học sinh giỏi môn Lịch sử vì đam mê”. Đam mê đó của anh, bắt đầu từ năm lớp 9, khi ôn thi 4 môn (Toán, Văn, Tiếng Anh, Lịch sử) vào lớp 10 THPT. Tôi nghĩ rằng, những đam mê đó không chỉ đến từ sự hấp dẫn của chính môn học mà còn đến từ sự nhiệt huyết, say mê của người giáo viên. Cô Phương Anh vẫn nói với chúng tôi, cô không “đòi hỏi” chúng tôi phải nhớ hết từng từ, từng chữ cô dạy, cô chỉ mong chúng tôi không mắc những lỗi sai cơ bản và hơn hết là mỗi tiết học phải thật vui. Cô từng kể với chúng tôi rằng cô là một người học trò may mắn, vì trong suốt chặng đường đi học của cô, cô luôn được học những thầy cô giáo rất tâm huyết và hết mình vì học sinh. Các thầy cô giáo từng dạy cô không gò ép học sinh học theo những lối mòn xưa cũ mà mất đi khả năng sáng tạo, sự độc lập trong suy nghĩ và tư duy phản biện. Có lẽ chính bởi sự truyền lửa đó, mà khi dạy chúng tôi, cô Phương Anh chỉ cung cấp kiến thức nền và định hướng, còn chúng tôi thì được mặc sức tưởng tượng và suy luận. Cuối cùng, cô sẽ giúp chúng tôi phân tích và làm rõ những vấn đề trong bài học. Điều này khiến tôi có cái nhìn khác về môn Lịch sử. Với tôi, đây không còn mà môn “học thuộc lòng” khó nhớ nữa, mà nó trở thành một môn học khoa học của tư duy và logic.
Cô giáo Trần Phương Anh có đóng góp
trong các hoạt động phong trào của nhà trường
Trong mắt chúng tôi, cô Phương Anh là một cô giáo luôn hết mình trong mọi hoạt động. Chẳng thế mà khẩu hiệu của lớp tôi là “Học hết mình – Chơi nhiệt tình”. Không chỉ trong việc học tập và rèn luyện, cô còn luôn động viên chúng tôi trong những hoạt động tập thể, khuyến khích chúng tôi tham gia các phong trào Đội của nhà trường. Chính cô cũng là một tấm gương trong các phong trào hoạt động tập thể. Cô của chúng tôi không chỉ biết dẫn chương trình mà còn múa rất đẹp. Nhiều tiết mục văn nghệ của trường do các thầy cô biểu diễn đã cho chúng tôi một góc nhìn khác về các cô. Trong mắt những học trò như tôi, các thầy cô trường mình mới thật đa tài làm sao! Chúng tôi tự hào lắm về các thầy cô. Mỗi lần các thầy cô lên sân khấu, chúng tôi luôn dành những tràng pháo tay, những lời cổ động nhiệt tình nhất.
Với chúng tôi, các thầy cô không chỉ là giáo viên mà còn là những người nghệ sĩ đa tài, nhà tư vấn tâm lí, bác sĩ trị liệu, luật sư hòa giải… Ở bất kì vai trò nào, các thầy cô đều làm với tất cả tình yêu thương dành cho học trò. Chính tình yêu thương ấy đã giúp cho chúng tôi thêm yêu mái trường và tự nhủ sẽ luôn nỗ lực, cố gắng để làm rạng danh ngôi trường đã “ôm ấp” chúng tôi những ngày còn non nớt.
Chúng tôi luôn tự hào khi là học trò của cô Phương Anh, là thành viên của tập thể 7A3, là một phần của Phương Liệt thân yêu. Mong rằng, những thế hệ học trò hôm nay và mai sau sẽ viết tiếp những trang vàng thành tích của nhà trường, để xứng đáng với những kì vọng của thầy cô, cha mẹ. Và hơn tất cả, hãy làm cho bản thân tự hào vì những gì mình đã làm, hãy tiếp tục ươm những mầm xanh, vun đắp những giấc mơ để bóng mát tỏa ra khắp các nẻo đường đất nước, mang yêu thương vào từng ngõ ngách của cuộc sống này.
Phương Liệt, ngày 16 tháng 10 năm 2023
Người viết
Nguyễn Thùy Trang